daily menu » rate the banner | guess the city | one on oneforums map | privacy policy | DMCA | news magazine | posting guidelines

Go Back   SkyscraperCity > Asian Forums > Thai Forum > Regional Thailand

Regional Thailand Anything about Southern, Northern, Eastern and North eastern of Thailand

Global Announcement

As a general reminder, please respect others and respect copyrights. Go here to familiarize yourself with our posting policy.

Old March 31st, 2007, 04:41 AM   #1
Jo
Iron horse rider dlx

Likes (Received): 10

Our neighbour : Myanmar

a.k.a. Burma.
This from my trip in December last year

View from the guesthouse

I think they were a little overconfident of their buffet qualities, but it was a good place to stay

Burmese fashion. Many people had their wallets stuffed into the back of the longyi, very visible. No worries!

A funky treehouse in Yangoon

No Coca Cola, Fanta or any of the familiar brands available. This is Fruito.

No Burger Kings or Starbucks either. This is slightly similar to.. what was it.. I think I have seen it before.

If I had to name five of the most amazing sights I've seen with my own eyes this would be one. Bagan and the Eiffel Tower would also be on the list.

Sponsored Links

Old March 31st, 2007, 05:37 AM   #2
ThaiSiamese

Likes (Received): 20

These pics look very interesting. Eventhough this country is our neighbor, I don't think I know much about her. Keep the pics coming~
ThaiSiamese no está en línea   Reply With Quote
Old March 31st, 2007, 10:14 AM   #3
Imperfect Ending
Or is it?

Likes (Received): 123

lately I've been watching burmese dances on youtube
they're pretty interesting
Imperfect Ending no está en línea   Reply With Quote
Old March 31st, 2007, 10:32 AM   #4
atom
De omnibus dubitandum est

Likes (Received): 1354

Nice pics and very interesting. We don't know so much about this neighbour.
Old March 31st, 2007, 11:07 AM   #5
satit28
Rukpong

Likes (Received): 12

looks cool.........
must pay a visit some day..........thanks Jo.......
satit28 no está en línea   Reply With Quote
Old March 31st, 2007, 11:27 AM   #6
kiku99
ไทย Amazing Thailand 泰国

Likes (Received): 6

Burma has many beautiful Chedis.

Bangkok Skyline Links
Thai forum | Bangkok Skyscrapers Info | Amazing Thailand | Bangkok City
kiku99 no está en línea   Reply With Quote
Old March 31st, 2007, 11:52 PM   #7
Jo
Iron horse rider dlx

Shwedagon again.

I feel so rich! This is for two weeks of budget travel, or less actually since I had some money in USD. Sometimes it's better to pay in dollars, sometimes in kyat.

Smiling happy people.

Lipo-D

A girl in U-Bein, Amarapura. Women with very long hair is a common sight.

Sinbyume Pagoda in Mingun, one of the old capitals not far from Mandalay.

The_Moustache_Brothers! Regime critical comedians who have served jail time for their views, they hold their performance nightly at their home, the authorities only allow foreigners to attend. Should not be missed on a trip to Mandalay.

Old April 1st, 2007, 11:11 PM   #8
ThaiSiamese

Likes (Received): 20

Quote:
Originally Posted by Aquamadoor View Post
lately I've been watching burmese dances on youtube
they're pretty interesting
I've been watching Burmese MVs on youtube too. They sound really nice.
ThaiSiamese no está en línea   Reply With Quote
Old April 1st, 2007, 11:21 PM   #9
Jo
Iron horse rider dlx

Some more..

The little details.. On the bus between Mandalay and Bagan these chicks began jumping from the roof. The bus driver stopped the vehicle, and for the rest of the ride we had some cute company.

Two vixens spending quality time in Bagan

Bagan at sunset. There are around 3000 temples in this area. Some are forgotten and only reached through dusty tracks, others are very popular spots for sunset watching. There's so much to say about this place. I stayed there four days, though most people give it two or three days. Wish I had a panorama pic of this view because the temples are all over the place, a sight I will never forget.

Girl in Bagan with thanaka make up

An old teak bridge in U-Bein

The golden rock, Kyaiktiyo. They say a single person can rock the stone. I don't know if true but many people said they had done it.

Balancing on bamboo, Kyaiktiyo. Yea, that's not a rope.

Bagan in the morning

U-Bein

Woodcarvings on a former royal building in Mandalay
Old April 2nd, 2007, 07:24 AM   #10
TopperCity

Likes (Received): 0

I heard from the news recently that they are going to change their capital.

You make me want to visit this beautiful country. Thanks for the tours!!!

Do you know if they require a visa for travellers who hold the US or Thai passport?
TopperCity no está en línea   Reply With Quote
Old April 2nd, 2007, 07:47 AM   #11
satit28
Rukpong

Likes (Received): 12

this is amazing.........
i saw this twice in Wallpaper and CNN.......it looks so amazing.....i hope it's untouched like this........man i wanna see it with my eyes.........
satit28 no está en línea   Reply With Quote
Old April 3rd, 2007, 01:34 PM   #12
Mosaic
BANGKOK

Likes (Received): 90

Truly amazing!!!!! Myanmar is so beautiful!!
Mosaic no está en línea   Reply With Quote
Old April 4th, 2007, 07:40 PM   #13
napoleon
Liberty, Equality, Frate

Likes (Received): 1553

พม่าเดินหน้าจัดระเบียบค้าชายแดน ตั้งเป้าผุด"เขตเศรษฐกิจพิเศษ"19แห่ง

ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 3885

พม่าลุยจัดระเบียบการค้าชายแดน เตรียมความพร้อมก่อนจัดตั้ง "เขตเศรษฐกิจพิเศษ" หลังประสบความสำเร็จจากชายแดนจีนมาแล้ว ล่าสุดสั่งปิดด่านเมียวดี-แม่สอดชั่วคราว สินค้าไทยที่เคยส่งออกนอกระบบกระทบแน่ แต่สินค้าต้องห้ามอาจได้รับอานิสงส์ ขณะที่การค้าด่านแม่สายยังราบรื่นแต่เชื่อว่าระยะต่อไปจะมีการจัดระเบียบเหมือนกัน นายด่านแม่สอดรับข้อมูลยังสับสน

นายเสรี ไทยจงรักษ์ นายด่านศุลกากรแม่สอด จ.ตาก เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการที่รัฐบาลพม่าสั่งปิดด่านเมียวดี และการสัญจรบนสะพานมิตรภาพไทย-พม่า มาตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมายังไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการค้าชายแดนบริเวณดังกล่าว แต่การส่งออกมีผลกระทบบ้างแต่ไม่ได้หยุดสิ้นเชิง ยังคงมีการส่งออกตามช่องทางที่ได้รับอนุญาต แต่ส่วนที่ได้รับผลกระทบคือการเดินทางเข้าออกของประชาชน ซึ่งสาเหตุของการสั่งปิดด่านยังไม่ชัดเจน มีการระบุกันไปหลายสาเหตุ อยู่ระหว่างประสานงานกันของฝ่ายความมั่นคงของ 2 ประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปิดสะพานมิตรภาพส่งผลกระทบต่อการส่งออกชายแดนไม่มากนัก เพราะปกติการส่งออกมีการกระจายไปยังช่องทางการค้าตลอดแนวชายแดนซึ่งมีจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในการควบคุมของรัฐบาลและทหารกะเหรี่ยง โดยเฉพาะช่องทางที่อยู่ในพื้นที่ทหารกะเหรี่ยงยังคงส่งออกได้เป็นปกติ และปีที่ผ่านมาการส่งออกผ่านสะพานมิตรภาพก็ลดน้อยลงอยู่แล้ว เพราะสะพานชำรุดทำให้รถยนต์ขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ผู้ส่งออกต้องขนถ่ายสินค้าใส่รถขนาดเล็กทยอยส่งออกทั้งทางสะพานและช่องทางริมแม่น้ำเมย

ทยอยผุดเขตเศรษฐกิจพิเศษ

แหล่งข่าวในอำเภอแม่สอดกล่าวว่า การปิดด่านชายแดนเมียวดีเกี่ยวเนื่องกับการพยายามจัดระเบียบการค้าชายแดนของรัฐบาลพม่าที่ดำเนินการมาหลายปี เพื่อให้การค้าอยู่ในระบบและจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น และจัดการกับเจ้าหน้าที่ที่คอร์รัปชั่น รวมทั้งมีผลจากโครงการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่รัฐบาลพม่าดำเนินการแห่งแรกที่เมืองมูเซ ชายแดนพม่า-จีนมาหลายปีแล้ว และจัดให้มีกิจการค้าชายแดนระหว่างกัน รวมทั้งงานแสดงสินค้าร่วมกันมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพม่ามีแผนจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนเช่นนี้ที่เมืองเมียวดี ติดชายแดนไทย และอีกแห่งคือเมืองดาบูติดชายแดนอินเดีย

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า รัฐบาลพม่าให้ความสำคัญกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้มาก โดยจัดเตรียมพื้นที่เพื่อก่อสร้างอาคารที่จำเป็นไว้แล้ว รวมทั้งมีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ดูแลการค้าชายแดนจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ติดชายแดนไทยที่ จ.เชียงรายมาประจำเพื่อเตรียมการผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด

"ด่านแม่สอดเป็นช่องทางการค้าไทย-พม่าที่มีมูลค่าการค้าสูงที่สุดในภาคเหนือ แต่เขารู้สึกว่าเก็บภาษีได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะการค้าชายแดนที่ไม่เป็นระบบและมีช่องทางให้ชนกลุ่มน้อยแสวงหาประโยชน์ หากสามารถจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษพม่าจะเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ฉะนั้นจึงไม่แปลกใจที่ฝ่ายไทยจะไม่กระตือรือร้นร่วมด้วย" แหล่งข่าวกล่าวและว่า หากมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เชื่อว่าพม่าจะยกเลิกประกาศห้ามนำเข้าสินค้า 15 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทย เพราะต้องการให้มีการนำเข้าและเสียภาษีถูกต้อง ปัจจุบันแม้จะมีการห้ามนำเข้าแต่มีการลักลอบอยู่ต่อเนื่อง

ทั้งนี้รัฐบาลพม่าได้ประกาศแผนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 19 แห่งทั่วประเทศ โดยมีเมียวดีเป็นเมืองนำร่อง ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมการเกษตร รวมทั้งการประมงและอื่นๆ โดยในปี 2550 ทางรัฐบาลมีแผนจะประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษประมาณ 8 เขต ที่จังหวัดเมียวดี-จังหวัดผาอัน-เมืองมะละแหม่ง-เมืองย่านลิน-เมืองท่าเรือชายฝั่งอันดามัน-กรุงเนปิดอว์ และเมืองปิมานาเมืองหลวงแห่งใหม่ด้วย

พม่าเข้มงวดสินค้าไทย

การส่งออกสินค้าไทยไปยังพม่าเริ่มประสบปัญหาจากความเข้มงวดของรัฐบาลพม่ามากว่า 1 ปีแล้ว เฉพาะไตรมาส 4 ปี 2549 การส่งออกลดลงจากระยะเดียวกัน ปีก่อนร้อยละ 20.3 เหลือ 3,388.2 ล้านบาท เนื่องจากประสบปัญหาการเข้มงวดการนำเข้าสินค้าของพม่าอย่างต่อเนื่อง และส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจับกุมธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินจ๊าตบริเวณชายแดนไทย-พม่า ทำให้ผู้ประกอบการค้าไม่สามารถชำระเงินจากการทำธุรกรรมการค้าได้ ส่งผลให้การส่งออกลดลงมาก สินค้าส่งออกสำคัญคือ เคมีภัณฑ์และพลาสติก ยานพาหนะและชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์แร่และโลหะ ผลิตภัณฑ์พืชผลวัตถุดิบจากสัตว์และพืช

ขณะที่การนำเข้ายังคงขยายตัวต่อเนื่อง ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 นำเข้าเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 58.3 มูลค่า 485.7 ล้านบาท โดยนำเข้าไม้สัก ผลิตภัณฑ์ไม้ เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่ง ไข่มุก อัญมณี และเครื่องเพชร

นอกจากนี้ การส่งออกตลอดปีงบประมาณ 2549 มีมูลค่า 11,684 ล้านบาท ขณะที่สินค้าส่งออกผ่านด่านศุลกากรแม่สอดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.2549-ก.พ.2550 มีมูลค่า 4,224.5 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญนอกจากสินค้าอุปโภคบริโภคแล้วยังมีน้ำมันเชื้อเพลิงส่งออกน้ำมันเบนซิน 5.2 ล้านลิตร ดีเซล 7.8 ล้านลิตร ผู้ส่งออกรายสำคัญ ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด บริษัท ไออาร์พีซี. จำกัด (มหาชน) และบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) ส่วนสินค้านำเข้ามีมูลค่า 426.2 ล้านบาท สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ไม้ ผลิตภัณฑ์ทำจากไม้ และโค กระบือมีชีวิต ปีงบประมาณ 2549 มีการนำเข้าโค กระบือมีชีวิต 21,423 ตัว มูลค่า 96.9 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ สหภาพพม่ายังคงประกาศห้ามนำเข้าสินค้าตามแนวชายแดน 15 รายการ คือ ผงชูรส, น้ำหวาน และเครื่องดื่ม, ขนมปังกรอบทุกชนิด, หมากฝรั่ง, ขนมเค้ก, ขนมปังเวเฟอร์, ช็อกโกแลต, อาหารกระป๋อง (เนื้อสัตว์ และผลไม้), เส้นหมี่ทุกชนิด, เหล้า, เบียร์, บุหรี่, ผลไม้สดทุกชนิด, ผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือนและใช้ส่วนตัวทุกชนิด, สินค้าที่ควบคุมการนำเข้าโดยกฎหมายที่มีอยู่แล้ว ส่วนสินค้าห้ามส่งออกมีข้าว น้ำตาลทราย ถั่วลิสง เมล็ดและน้ำมันงา ไม้สัก แต่ยังคงมีการลักลอบส่งออกต่อเนื่อง

นายชูชัย อุดมโภชน์ นายด่านศุลกากรแม่สาย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" หลังร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่าส่วนท้องถิ่น (TCB) ครั้งที่ 51 ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก สหภาพพม่าตรงข้ามด่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ว่า ไม่มีการนำประเด็นเรื่องการปิดด่านมาเจรจาเพราะไม่ใช่ประเด็นท้องถิ่น การค้าและการสัญจรชายแดนยังคงดำเนินไปตามปกติ ไม่มีสัญญาณใดๆ จากฝ่ายพม่าว่าจะมีการปิดด่านแม่สาย หรือการจัดระเบียบการค้าชายแดนบริเวณนี้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าพม่าเข้มงวดกับการนำเข้าสินค้ามากขึ้นเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา

หน้า 30

พม่าจัดค้าชายแดน ส่งออก-นำเข้าใหม่ ใช้ศูนย์ฯเมืองหลวง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2206 05 เม.ย. - 07 เม.ย. 2550

พม่าจัดระเบียบส่งออก-นำเข้าใหม่ ยุบศูนย์บริการย่อยตามแนวชายแดน ใช้ศูนย์บริการที่เมืองหลวงใหม่กรุง เนปิดอร์ เพียงแห่งเดียว ผู้ค้าชายแดนอ่วมสองเด้ง ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ด้านแม่สายไร้ปัญหา หอการค้าชี้เป็นหน้าที่ของผู้นำเข้าจัดการเอง

นางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง และประธานชมรมผู้ค้าชายแดนไทย-พม่าฝั่งจังหวัดระนอง-เกาะสอง เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้รัฐบาลทหารพม่าได้จัดระเบียบการค้า การนำเข้า-ส่งออกสินค้าใหม่ โดยยุบศูนย์บริการย่อยตามแนวชายแดนทั่วประเทศ หันไปขึ้นตรงต่อศูนย์บริการใหญ่ ที่เมืองหลวงใหม่กรุงเนปิดอร์เพียงแห่งเดียว ตามนโยบายที่จะยกฐานะและผลักดันเมืองหลวงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางของสถานที่ราชการ และหน่วยงานที่สำคัญทั้งภาครัฐและเอกชน

"การจัดระเบียบใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการค้านำเข้า-ส่งออกต้องเดินทางไปจัดการเรื่องเอกสารที่เมืองหลวงใหม่ของพม่า ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ส่งผลต่อต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น หากไม่ไปจัดทำเอกสารด้วยตนเอง ก็ต้องใช้บริการของบริษัทเอกชนที่ตั้งขึ้นตามแนวชายแดนและต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว ยังต้องเสียเวลารอเอกสาร มีผลทำให้การค้าขายเกิดความชะงักงัน"นางสุดาพร กล่าวและว่า

จากปัญหาดังกล่าวถือว่าสร้างความหนักใจให้กับผู้ค้าชายแดนเป็นอย่างมาก แม้ที่ผ่านมาหอการค้าชายแดนทั้ง 6 จังหวัด ได้พยายามยื่นข้อเรียกร้องไปยังตัวแทนรัฐบาลทหารพม่าในการประชุมคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-พม่า หรือคณะกรรมการ ทีบีซี เพื่อให้มาช่วยดูแลเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ฝ่ายไทย โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องติดตามความเคลื่อนไหว และปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเพื่อนบ้านด้วย เช่นเดียวกับการค้าการลงทุนกับประเทศในภูมิภาคอื่นๆ คาดว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้า ยอดการค้าไทย-พม่าจะพุ่งขึ้นไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 30,000 ล้านบาท

นายดำรง ขจรมาศบุษย์ ผู้ส่งออกสินค้าไปยังพม่ารายใหญ่ที่สุดในจังหวัดระนอง เปิดเผยถึงแนวโน้มและสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-พม่าในปีนี้ว่า ไม่ค่อยสดใสเช่นปีที่ผ่านมเนื่องจากมีปัจจัยลบเข้ามาเป็นระยะๆ อาทิ ที่ส่งผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ การประกาศปิดแนวชายแดนของพม่า แม้ว่าอาจจะเป็นช่วงสั้นๆ แต่ก็เป็นการทำลายบรรยากาศการค้าและสร้างความเสียหายให้กับมูลค่าการค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่ามาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออก รวมถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและค่าเงินของพม่าที่มีความผันผวนตลอดเวลา ส่วนการปรับเปลี่ยนระเบียบการค้าชายแดนใหม่ ก็มีผลกระทบมากเช่นกัน ต้องใช้เวลาในการปรับตัว ซึ่งจากปัจจัยลบทั้งหมดคาดว่า จะฉุดตัวเลขการค้าชายแดนไทย-พม่าช่วงไตรมาสที่ 1 ลดลงจากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 30%

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ประจำจังหวัดเชียงราย รายงาน สถานการณ์การค้าระหว่างไทยกับพม่า ด้านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ยังคงดำเนินไปตามปกติ โดยเฉพาะบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่า (สะพานแม่สาย 2) มีรถบรรทุกสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างเช่นปูนซีเมนต์ และรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง ทยอยเดินทางข้ามสะพานไปเป็นระยะๆ ส่วนการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ โดยเฉพาะน้ำอัดลมภายในประเทศพม่ามีความต้องการมากก็ยังส่งออกได้ตามปกติ

นายบุญธรรม ทิพย์ประสงค์ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน(แม่สาย) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าการค้าชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดเชียงรายยังคงดำเนินไปตามปกติ ที่อำเภอแม่สาย แม้ว่าจะมีประกาศกระทรวงพาณิชย์ของพม่าที่ห้ามส่งออกและนำเข้าสินค้าหลายรายการก็ตาม แต่การติดต่อประสานงานต่างๆ ภายในประเทศพม่าเป็นเรื่องของผู้ประกอบการในพม่าซึ่งเป็นคู่ค้ากันผู้ส่งออกสินค้าไม่ได้เข้ายุ่งเกี่ยวด้วย

"จริงๆ แล้วปัญหาการค้าระหว่างไทยกับพม่าอยู่ที่ประกาศกระทรวงพาณิชย์ของพม่า เรื่องการห้ามนำเข้าและส่งออกสินค้าหลายรายการตามแนวชายแดนมากกว่ากระบวนการหรือขั้นตอนอื่นๆ เพราะประกาศนี้ทำให้ต้นทุนสินค้าไทยในพม่าสูงขึ้น เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนปกติได้ พูดง่ายๆ คือ กลายเป็นการค้าใต้ดิน หอการค้าจังหวัดเชียงรายเคยได้หารือกับหอการค้าท่าขี้เหล็กในเรื่องนี้หลายครั้ง และมีความเห็นพ้องกันว่าอยากเห็นความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีต่อกันด้วยการผลักดันให้ทางการพม่ายกเลิกประกาศนี้ เนื่องจากทั้งผู้ประกอบการในเชียงรายและท่าขี้เหล็กต่างก็ได้รับผลกระทบจากประกาศนี้ทั้งนั้น" นายบุญธรรม กล่าว

อนึ่งสำหรับรายละเอียดชนิดสินค้า ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ของพม่า เรื่องห้ามนำเข้าและส่งออกสินค้าตามแนวชายแดนที่ยังคงประกาศใช้ มีจำนวน 15 ชนิดคือ 1.ผงชูรส 2.น้ำหวานและเครื่องดื่ม 3.ขนมปังกรอบทุกชนิด 4.หมากฝรั่ง 5.ขนมเค้ก 6.ขนมปังเวเฟอร์ 7.ช็อคโกแลต 8.อาหารกระป๋อง(เนื้อสัตว์และผลไม้) 9.เส้นหมี่ทุกชนิด 10.เหล้า 11.เบียร์ 12.บุหรี่ 13.ผลไม้สดทุกชนิด 14.ผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือนและใช้ส่วนตัวทุกชนิด 15.สินค้าที่ควบคุมการนำเข้าโดยกฎหมายที่มีอยู่แล้ว

ส่วนสินค้าที่ห้ามส่งออกมี 30 ชนิด แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือ 1.กลุ่มผลิตผลทางการเกษตรมี 8 ชนิดคือ 1.ข้าวปลายข้าวและแป้งข้าวจ้าว 2.น้ำตาลทราย 3.น้ำตาลทรายดิบ 4.ถั่วลิสง และน้ำมันถั่วลิสง 5.เมล็ดงาและน้ำมันงา 6.กากถั่วลิสง 7.ถั่วGram และ8.ไม้สัก 2.กลุ่มแร่ธาตุมี 15 ชนิดคือ 1.น้ำมันปิโตรเลียม 2.อัญมณี 3.ทองคำ 4.หยก 5.ไข่มุก 6.เพชร 7.ตะกัว 8.ดีบุก 9.ทังสเตน 10.วูลแฟรม 11.เงิน 12.ทองแดง 13.สังกะสี 14.ถ่านหิน และ15.โลหะอื่นๆ 3.กลุ่มสัตว์และผลิตผลของสัตว์มี 4 ชนิดคือ 1.งาช้าง 2.วัวควายช้างม้าและสัตว์หายาก 3.หนังและเขาสัตว์ 4.เปลือกกุ้งผง และ 4.กลุ่มสินค้าทั่วไปมี 3 ชนิดคือ 1.อาวุธและเครื่องกระสุน 2.วัตถุโบราณ 3.ฝ้าย

Last edited by napoleon; April 4th, 2007 at 08:59 PM.
napoleon no está en línea   Reply With Quote
Old April 5th, 2007, 01:35 AM   #14
thainotts

Likes (Received): 4

Quote:
Originally Posted by satit28 View Post

this is amazing.........
i saw this twice in Wallpaper and CNN.......it looks so amazing.....i hope it's untouched like this........man i wanna see it with my eyes.........
Seconded. It is really amazing.

Jo, a few questions:
-Did you go on a package tour or with any sort of backpacking group? Is it safe to go alone? Do you reckon its safe to look Asian? (After all, other foreigners are easy to distinguish)
-If you had a guide of any sort, did he/she/it explain why there are 3,000+ temples? Seems a bit ridiculous to have so many all concentrated in one place, but extremely beautiful nonetheless.

This summer if all is well and money isn't a problem, I would very much like to follow Jo's route. Myanmar won't be unspoiled for long, IMO. Anyone interested as I don't want to travel alone?
"สมบัติชาติ" ถ้าคนไทยบริหารแล้วห่วยลงๆ สู้ขายให้นายทุนฝรั่งมาบริหารยังจะดีกว่า เขาจะเอาออกนอกประเทศก็ไม่ได้ แถมการแข่งขันในตลาดเสรีก็ช่วยพัฒนา "สมบัติ" นั้นๆ อีกด้วย ....​ อย่าให้คนไทยกันเองดอง "สมบัติชาติ" จนมันเน่าเลยดีกว่า
thainotts no está en línea   Reply With Quote
Old April 5th, 2007, 03:27 AM   #15
Jo
Iron horse rider dlx

Quote:
-Did you go on a package tour or with any sort of backpacking group? Is it safe to go alone? Do you reckon its safe to look Asian? (After all, other foreigners are easy to distinguish)
No package tour. I flew in with Air Asia from Bkk and stayed two weeks. I travelled alone, but met up with other travellers occationaly on day trips, sometimes longer. It's a lot fewer tourists in Myanmar than in other regional countries so I was often the only tourist in the intercity buses. It felt safe all the time, also in Yangoon during the night.
My route was Bkk-Yangon-Kyaiktiyo-Bago-Mandalay-Bagan-Yangon-Bkk. Inle lake is another popular sight that I'll save for the next trip.

Quote:
-If you had a guide of any sort, did he/she/it explain why there are 3,000+ temples? Seems a bit ridiculous to have so many all concentrated in one place, but extremely beautiful nonetheless.
I rented a horse cart + driver one day in Bagan, and went around on a bicycle the other days. I got most of the guiding from my guidebook which I unfortunately don't have around right now, and sometimes from the local kids.

Why so many temples? Well, if I remember correctly.. Bagan used to be a capital and a religious center. Kings and wealthy people used to build a temple or several for good merit. There were also regular buildings in between, probably made out of wood and destroyed by fires, earthquakes and invations. New temples are still being added in Bagan, although people are now living mainly in two villages on the perimeter of the temple area. I think the population now is much smaller than it used to be in the past.

I guess we humans have a need to be ridiculous sometimes, just like we are building .5km tall skyscrapers these days, even if shorter buildings would be more practical
Old April 5th, 2007, 07:47 PM   #16
napoleon
Liberty, Equality, Frate

Likes (Received): 1553

บริษัทไทย MDX ลงเข็มก่อสร้างเขื่อนยักษ์ในพม่า

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2550 23:35 น.

ผู้จัดการรายวัน-- การก่อสร้างเขื่อนท่าสาง (Tah Sang หรือ Tar-hsan) ได้เริ่มขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาโดยมีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ที่บริเวณจุดก่อสร้างในรัฐชานตะวันออก (Eastern Shan) เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จเขื่อนท่าสางก็จะเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในพม่าและติดอันดับต้นๆ ในบรรดาเขื่อนไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เขื่อนท่าสางจะมีความยาว 2,848 ฟุต (868 เมตร) และ สูง 746 ฟุต ๖227 เมตร) ด้วยมูลค่าก่อสร้างกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์นิวไล้ท์ออฟเมียนมาร์ฉบับวันพฤหัสบดี (5 เม.ย.) นี้ พิธีจัดขึ้นระหว่างกลุ่มเอ็มดีเอ็กซ์ (MDX Group Co Ltd) จากประเทศไทย ซึ่งนำโดย ดร.สุบิน ปิ่นขยัน ประธานบริการของกลุ่ม กับ ผู้บริหารหน่วงยงานที่เกี่ยวข้องของทางการพม่า โดยมี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการไฟฟ้าพลังน้ำหมายเลข 1 นายเมียวมี้นต์ (Myo Mynt) เข้าร่วมเป็นเกียรติด้วย

เขื่อนท่าสางตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองมงตง (Mong Tong) หรือ ôเมืองทองö ราว 33 กิโลเมตร ห่างจากชายแดนไทย 75 กม. กั้นลำน้ำสาละวิน (Thalwin) ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก 1 ใน 2 แห่งในพม่า

กลุ่มเอ็มดีเอ็กซ์ของไทยได้เข้าสำรวจศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเขื่อนท่าสางมานานนับสิบปี การสำรวจพื้นที่ครั้งสุดท้ายมีขึ้นในเดือน ต.ค.ปี 2540 แล้วเสร็จเดือน มี.ค.ปี 2541

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2545 บริษัทเอ็มดีเอ็กซ์ และกรามพลังงานไฟฟ้า กระทรวงพลังงานไฟฟ้าพม่าได้ร่วมกันลงนามในบันทึกช่วยความจำฉบับหนึ่งเพื่อยืนยันความตั้งใจในโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งนี้จากนั้นในปี 2547 จึงเริ่มเตรียมงานทางด้านวิศวกรรมของโครงการ

เขื่อนท่าสางกำลังจะเป็นเขื่อนแห่งแรกที่กั้นลำน้ำสาละวิน ซึ่งบางส่วนได้เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างไทยกับพม่า ก่อนจะไหลลงออกสู่ทะเลอันดามันที่เมืองเมาะตะมะ (Mottama)-มะละแหม่ง (Mawlamyine)

เข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ยังประกอบด้วยบรรดาผู้แทนหุ่นส่วนรายอื่นๆ คือ ผู้แทนจากบริษัท ช.การช่าง จำกัด บริษัทไฟฟ้าราชบุรีจำกัด (มหาชน) และ บริษัท Gezhouba Water & Power Group Co Ltd หรือ CGGC จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่เข้าร่วมลงทุนในโครงการรายล่าสุด

เขื่อนท่าสางมีกำลังติดตั้งรวม 7,110 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 35,446 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี นิวไล้ท์ออฟเมียนมาร์กล่าว

กรมก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำพม่า ได้เซ็นสัญญาโครงลงทุนเขื่อนท่าสางกับกลุ่มเอ็มดีเอ็กซ์ของไทยในเดือน เม.ย.2549 โดยจะใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 15 ปี โดยวางแผนจะจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ของไทย ไฟฟ้าบางส่วนจำนำไปแจกจ่ายให้แก่ราษฎรในบางพื้นที่ในพม่า โดยไม่คิดมูลค่า

ประเทศไทยได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำในพม่า ก่อนหน้าที่จะมีการเซ็นสัญญาโครงการเขื่อนท่าสาง เป็นเวลา 4 เดือนก็ได้มีการเซ็นสัญญาโครงการก่อสร้างเขื่อนหุตจี (Hutkyi) ในรัฐกะฉิ่น (Kachin) ใกล้กับชายแดนไทย บนลำน้ำสาละวินเช่นเดียวกัน เขื่อนแห่งนี้จะมีกำลังติดตั้ง 600 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตไฟฟ้า 3.82 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี จำหน่ายให้แก่ไทย

การเซ็นสัญญาโครงการเขื่อนท่าสางได้ทำให้มูลค่าการลงทุนของต่างชาติในพม่าเพิ่มขึ้นเป็น 13,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสิ้นปี 2549 สูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมาที่รัฐบาลทหารเริ่มเปิดประเทศรับการลงทุนจากภายนอก ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวซินหัว

ตามสถิติที่เป็นทางการในช่วงปีงบประมาณ 2548-2549 ที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ปีนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในพม่ามีกำลังติดตั้งรวมกันถึง 1,701 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับเพียง 685 เมกะวัตต์ในช่วงปีงบประมาณ 2531-2532 ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้น 3.7 เท่า ซินหัวกล่าว

ขณะเดียวกันในปี 2546 ทางการพม่าก็ได้เริ่มโครงการผลิตไฟฟ้าในระยะสั้น 5 ปี เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มอีก 2,000 เมกะวัตต์ สนองความต้องการภายในประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ทางการพม่าได้เริ่มการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่จำนวน 18 แห่ง ภายใต้สัญญาสัมปทานนาน 30 ปี รวมขีดความสามารถในการผลิตไฟฟ้าถึง 14,880 เมกะวัตต์ สำนักข่าวของทางการจีนกล่าว

ทางตอนเหนือของลำน้ำสาละวินในดินแดนมณฑลหยุนหนันของจีน มีโครการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าอีกราว 10 แห่ง และ ในระหว่างที่ตั้งเขื่อนท่าสางกับเขื่อนหุตจี ก็ยังมีโครงการก่อสร้างเขื่อนอีกอย่างน้อย 3 แห่งที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ทุกแห่งล้วนมีนักลงทุนจากจีนและไทยร่วมอยู่ด้วย

กลุ่มอนุรักษ์สภาพแวดล้อมกล่าวว่า การก่อสร้างเขื่อนใหญ่เช่น เขื่อนท่าสางกับเขื่อนสาละวิน กำลังจะนำความหายนะไปสู่ระบบนิเวศ และ รัฐบาลทหารพม่าได้ใช้ข้ออ้างในการสร้างเขื่อน เพื่อขับไล่ชนชาติส่วนน้อยนับหมื่นๆ ให้ออกจากถิ่นฐานเดิมของพวกเขา

โลกตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป ได้คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลทหารพม่าติดต่อกันหมายหลายปีแล้ว ทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านทางการเมืองคือ นางอองซานซูจี กับนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทย จีน และ อินเดีย ต่างก็เข้าไปแสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจในประเทศนี้

ปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 3 แห่งนี้ก็กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อช่วงชิงโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของพลังงานก๊าซและน้ำมันดิบจากแหล่งต่างๆ ในพม่า.

สีเขียวในดินแดนของจีน คือที่ตั้งเขื่อนที่อยู่ในแผนการ สีเหลืองทางตอนใต้ของลำน้ำสาละวินในพม่าคือ เขื่อนท่าสาง กับอีก 2-3 แห่งที่กำลังดำเนินการ
napoleon no está en línea   Reply With Quote
Old May 16th, 2007, 02:07 AM   #17
Jo
Iron horse rider dlx

More...

Burmese script

Bagan

Yangon

Kyaiktiyo, near the golden rock.

Guerilla toys

Guardians, Yangon

Rooflines, Yangon

Taxi in Mingun

More from Mingun.. this was the original plan. It would have been maybe the tallest building in the world at the time.

Unfortunately an earthquake cracked the brick temple, and the commissioner eventually died. The base still stands. See the person near the entrance for size reference.

Buses from the 50s(?) are still in use

Mandalay in the evening from halfway up the hill

This restaurant is a symbol of Yangon.. I think the pic was upside down

Shwedagon again, from the west

Shwedagon from the south (downtown Yangon). It dominates the city, even if it's not located in the city centre anymore
Old May 16th, 2007, 04:54 AM   #18
atom
De omnibus dubitandum est

Likes (Received): 1354

Great collections, but the bus looks so old.

Last edited by atom; May 17th, 2007 at 05:15 AM.
atom no está en línea   Reply With Quote
Old May 16th, 2007, 10:08 AM   #19
thainotts

Likes (Received): 4

yea. other than that. myanmar has some pretty impressive stuff. the restaurant, the brink temple, and shwedagon....spectacular

i'm itching to go
"สมบัติชาติ" ถ้าคนไทยบริหารแล้วห่วยลงๆ สู้ขายให้นายทุนฝรั่งมาบริหารยังจะดีกว่า เขาจะเอาออกนอกประเทศก็ไม่ได้ แถมการแข่งขันในตลาดเสรีก็ช่วยพัฒนา "สมบัติ" นั้นๆ อีกด้วย ....​ อย่าให้คนไทยกันเองดอง "สมบัติชาติ" จนมันเน่าเลยดีกว่า
thainotts no está en línea   Reply With Quote
Old May 17th, 2007, 05:10 AM   #20
Wisarut

Likes (Received): 684

นี่มันภัตตาคารการเวก ที่โด่งดังของ กรุงย่างกุ้ง นี่

ออ รถเมล์ที่เหมือนรถขนหมูนั้นเขาเอารถลากซุงเชฟโรเล็ต มาแปลงเป็นรถเมล์น่อ

ส่วนเจดีย์ที่เปนศูนย์กลางกรุงย่างกุ้งหนะเจดีย์สุเล (สุเลพญา)

นี่คือพ่ออยู่หัวบาเยงนอง (พระเจ้าบุเรงนอง) หน้าพิพิธภัณฑ์