daily menu » rate the banner | guess the city | one on oneforums map | privacy policy | DMCA | news magazine | posting guidelines

Go Back   SkyscraperCity > Asian Forums > Vietnam Forum > Cityscapes and Photography

Global Announcement

As a general reminder, please respect others and respect copyrights. Go here to familiarize yourself with our posting policy.

Thread Tools Rating: Thread Rating: 6 votes, 5.00 average.
Old April 17th, 2011, 04:14 AM   #1
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Likes (Received): 4356

Arrow [MY SON Sanctuary-Thánh địa Mỹ Sơn] UNESCO World Heritage

Giới thiệu trên website của UNESCO:

My Son Sanctuary

Between the 4th and 13th centuries a unique culture which owed its spiritual origins to Indian Hinduism developed on the coast of contemporary Viet Nam. This is graphically illustrated by the remains of a series of impressive tower-temples located in a dramatic site that was the religious and political capital of the Champa Kingdom for most of its existence.

Justification for Inscription

Criterion (ii) : The My Son Sanctuary is an exceptional example of cultural interchange, with the introduction the Hindu architecture of the Indian sub-continent into South-East Asia.

Criterion (iii) :The Champa Kingdom was an important phenomenon in the political and cultural history of South-East Asia, vividly illustrated by the ruins of My Son.

Long Description

The Champa Kingdom was an important phenomenon in the political and cultural history of South-East Asia, vividly illustrated by the ruins of My Son. The sanctuary is an exceptional example of cultural interchange, with the introduction of the Hindu architecture of the Indian subcontinent into South-East Asia.

My Son, a valley surrounded by mountains, was chosen as the site for a religious centre for the capital of the Champa Kingdom. The sanctuary area is one of the most famous Champa architectural and sculptural monuments in Viet Nam.

The Champa Kingdom began in AD 192. The Cham economy was based on farming (wet-rice agriculture), fishing, and seaborne trade. When the Cham came under the influence of the Hindu religion many temples were built to the Hindu divinities, such as Krishna and Vishnu, but above all Shiva. Mahayana Buddhism must have penetrated the Cham culture later, probably in the 4th century, and became strongly established in the north of the Champa Kingdom.

While the religious significance of My Son was important, its location in a small valley surrounded by high mountains gave it strategic significance as an easily defensible stronghold. Successive kings in the 6th to 8th centuries favoured My Son and endowed it with fine temples. In the later 10th century, most of the finest surviving architectural monuments were built there.

Most of the 11th century was a period of continuous warfare and My Son, along with other sacred sites in the Champa Kingdom, suffered grievously. Harivarman IV had moved his capital to Do Ban towards the end of the century and he undertook the restoration of My Son. From 1190 to 1220 the Champa Kingdom was occupied by the Khmers. From the 13th century the Champa Kingdom slowly declined and was absorbed by the growing power of Viet Nam. It ceased to exist as an entity in the later 15th century, when worship ceased at My Son.

The site represents the ancient settlement and sanctuary area; eight groups of tower temples have been singled out. In date they cover the period from the 10th to the 13th centuries, and this long date range is reflected in different architectural styles. All are constructed in fired brick with stone pillars and decorated with sandstone bas-reliefs depicting scenes from Hindu mythology.

The main tower (kalan ) symbolizes the sacred mountain (meru ) at the centre of the universe. The square or rectangular base (bhurloka ), representing the human world, is built from brick or stone blocks and decorated with reliefs. Above this rises the main tower (bhuvakola ), constructed entirely in brick, with applied columns and a false door facing east.

The interiors are plain, with small niches for lamps; the Shivalingam was situated on a plinth in the centre. It symbolized the spirit world. The towers were separated from their roofs (suarloka ) by a decorated frieze. Many of these roofs were originally covered with gold or silver leaf.

The predominant style of the architecture and sculptural decoration of the My Son temples derives directly from India.

Source: UNESCO/CLT/WHC
huevietnam no está en línea   Reply With Quote

Sponsored Links

Old April 17th, 2011, 04:15 AM   #2
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Historical Description

The Champa Kingdom began in AD 192 when the people of the Tuong Lam area rose up against their Chinese overlords and founded an independent state in the narrow strip of land along the coast of central Vietnam. This state is known from sporadic Chinese records, in which it appeared successively as Lam Ap, Hoan Vuong, and then Chiem Thanh, a transcription of Champapura, meaning "the city of the Cham people." The Cham economy was based on farming (wet-rice agriculture), fishing, and seaborne trade.

The Cham came under the influence of the Hindu religion of the Indian sub-continent early in their development, though the exact date is not known. Many temples were built to the Hindu divinities, such as Krishna and Vishnu, but above all Shiva. Mahayana Buddhism must have penetrated the Cham culture later, probably in the 4th century, and became strongly established in the north of the Champa Kingdom, but Shiva Hinduism remained the state religion. There were two sacred cities in the Champa Kingdom, each belonging to a large clan. My Son (the name in Vietnamese means "Beautiful Mountain") was sacred to the Dua clan (Narikelavansa in Sanskrit), who worshipped the mythical king Srisanabhadresvara and governed Amaravati, the northern part of the kingdom; it was also the capital of the whole Champa Kingdom. Whilst the religious significance of My Son was important, its location, in a small valley surrounded by high mountains gave it strategic significance as an easily defensible stronghold.

Successive kings in the 6th to 8th centuries favoured My Son and endowed it with fine temples. Between 749 and 875 the Cau clan were in power, and for a time the capital was moved to Vivapura in the south of the territory. Nevertheless, My Son retained its religious importance, and resumed its paramountcy in the early 9th century during the reign of Naravarman I, who won many battles against the Chinese and Khmer armies.

From the beginning of the 10th century the influence of Buddhism began to wane, to the advantage of My Son, where Hinduism had always been strong. By the reign of Giaya Simhavaram in the later 10th century it had achieved parity with Buddhism in the Cham Kingdom. It was at this time that most of the finest surviving architectural monuments were built there.

Most of the 11th century was a period of continuous warfare and My Son, along with other sacred sites in the Champa Kingdom, suffered grievously. It was Harivarman IV who brought peace to the kingdom. He had moved his capital to Do Ban towards the end of the century but he undertook the restoration of My Son. Warfare broke out again in the 12th century, when Jaya Indravarman IV attacked the Khmer Empire and sacked its capital. This resulted in an immediate reprisal, and the Champa Kingdom was occupied by the Khmers from 1190 to 1220.

From the 13th century the Champa Kingdom slowly declined and was absorbed by the growing power of Vietnam. It ceased to exist as an entity in the later 15th century, when worship ceased at My Son.

Source: Advisory Body Evaluation
Old April 17th, 2011, 04:17 AM   #3
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Giới thiệu Mỹ SƠN trên website Di sản thế giới.

My Son Sanctuary was the religious centre for the capital of the Champa Kingdom. The majority of it was built in the 10th century. It lies in a valley surrounded by mountains.

The site is an illustration of the Champa Kingdom, an important phase in the political and cultural history of South-East Asia. Started as an independent state in 192, Champa came under influence of the Hindu religion. Hindu architecture was introduced from the Indian subcontinent, and many temples to Hindu divinities were built. From the 13th century the kingdom declined and it ceased to exist in the 15th century.

The inclusion of this site is complementary to Angkor, Pagan and Sukhothai.

Vào đây xem các bài viết và comment của du khách khắp thế giới sau khi đi tham quan thánh địa Mỹ Sơn: http://www.worldheritagesite.org/sit...sanctuary.html
Old April 17th, 2011, 04:22 AM   #4
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Xem h́nh ảnh Panorama Mỹ Sơn quay 360 độ cực đẹp: xoay nút phía trên bên trái để xem.

Có thể xem thêm h́nh ảnh các nơi khác ở VN tại đâyK: http://www.360cities.net/image/my-so...49,-12.42,50.0
Old April 17th, 2011, 04:24 AM   #5
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Bộ ảnh Mỹ Sơn chụp tháng 3/2011, my photos.

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xă Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 69 km và cách thành cổ Trà Kiệu khoảng 20 km, là tổ hợp bao gồm nhiều đền đài Chăm Pa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

Old April 17th, 2011, 04:26 AM   #6
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Thông thường người ta hay so sánh thánh địa này với các tổ hợp đền đài chính khác ở Đông Nam Á như Borobudur (Java, Indonesia), Pagan (Myanma), Angkor Wat (Campuchia) và Ayutthaya (Thái Lan). Từ năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn đă được UNESCO chọn là một trong các di sản thế giới tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban di sản thế giới theo tiêu chuẩn C như là một ví dụ điển h́nh về trao đổi văn hoá và theo tiêu chuẩn C như là bằng chứng duy nhất của nền văn minh châu Á đă biến mất.

Old April 17th, 2011, 04:27 AM   #7
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 4. Trong nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đă trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các thánh thần, Mỹ Sơn c̣n là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực.

Những di vật đầu tiên được t́m thấy ghi dấu thời đại vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt) (trị v́ từ năm 381 đến 413), vị vua đă xây dựng một thánh đường để thờ cúng linga và Shiva. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc - thể hiện ở các đền tháp đang ch́m đắm trong huy hoàng quá khứ, và về văn hóa - thể hiện ở các ḍng bia kư bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia.

Old April 17th, 2011, 04:28 AM   #8
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Dựa trên các tấm bia văn tự khác, người ta biết nơi đây đă từng có một đền thờ đầu tiên được làm bằng gỗ vào thế kỷ 4. Hơn 2 thế kỷ sau đó, ngôi đền bị thiêu hủy trong một trận hỏa hoạn lớn. Vào đầu thế kỷ 7, vua Sambhuvarman (Phạm Phạn Chi) (trị v́ từ năm 577 đến năm 629) đă dùng gạch để xây dựng lại ngôi đền c̣n tồn tại đến ngày nay (có lẽ sau khi dời đô từ Khu Lật về Trà Kiệu).

Các triều vua sau đó tiếp tục tu sửa lại các đền tháp cũ và xây dựng các đền tháp mới để thờ các vị thần. Gạch là vật liệu tốt để lưu giữ kư ức của một dân tộc kỳ bí và kỹ thuật xây dựng tháp của người Chàm cho tới nay vẫn c̣n là một điều bí ẩn. Người ta vẫn chưa t́m ra lời giải đáp thích hợp về chất liệu gắn kết, phương thức nung gạch và xây dựng.

Old April 17th, 2011, 04:29 AM   #9
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Những ngọn tháp và lăng mộ có niên đại từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 14, nhưng các kết quả khai quật cho thấy các vua Chăm đă được chôn cất ở đây từ thế kỷ 4. Tổng số công tŕnh kiến trúc là trên 70 chiếc. Thánh địa Mỹ Sơn có thể là trung tâm tôn giáo và văn hóa của nhà nước Chăm pa khi thủ đô của quốc gia này là Trà Kiệu hay Đồng Dương.

Old April 17th, 2011, 04:31 AM   #10
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Nghệ thuật và kiến trúc qua bố cục đền tháp mang ảnh hưởng lớn của phong cách Ấn Độ. Khu thánh địa gồm nhiều cụm tháp, bố cục mỗi cụm tháp đều có một tháp chính (kalan) ở giữa và nhiều tháp phụ nhỏ bao bọc xung quanh. Kalan thường thờ Linga (sinh thực khí) hay linh tượng Shiva. Mặt trước mỗi cụm tháp là một tháp cổng (gopura), tiếp đến tiền đ́nh (mandapa), hạng mục công tŕnh có chức năng là nơi sắp xếp lễ vật và múa hát nghi thức hành lễ. Bên cạnh là một kiến trúc luôn quay về hướng Bắc (hướng thần tài lộc Kuvera), gồm 1 hay 2 pḥng, gọi là Kósa Grha dùng để chứa đồ tế nhuyễn và thức ăn (cỗ) cúng chư thần. Các tháp đều có h́nh chóp, biểu tượng của đỉnh Meru thần thánh, nơi cư ngụ của các vị thần Hindu. Cổng tháp thường quay về phía đông để tiếp nhận ánh sáng Mặt Trời.

Nhiều tháp có kiến trúc rất đẹp với h́nh những vị thần được trang trí với nhiều loại hoa văn. Phần lớn những kiến trúc này hiện nay đă bị suy tàn, nhưng đây đó vẫn c̣n sót lại những mảng điêu khắc mang dấu ấn hoàng kim của các triều đại Chăm pa huyền thoại. Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ linga hoặc h́nh tượng của thần Shiva - thần bảo hộ của các triều vua Chăm pa. Những người cầu nguyện thời trước thường đi ṿng quanh tháp theo chiều kim đồng hồ trên một lối nhỏ.

c̣n nữa...
Old April 17th, 2011, 02:08 PM   #11
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Old April 19th, 2011, 09:40 AM   #12
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Quảng Nam: Gần 24 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo các di tích

17:40 | 09/03/2011

(ĐCSVN) - Sáng 9/3, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đă tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lư di tích năm 2010. Đại diện Ủy ban Nhân dân, Pḥng văn hóa, thể thao của 18 huyện, thành phố đă đến dự.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, hiện toàn tỉnh Quảng Nam có 332 di tích các loại, gồm 2 di tích quốc gia đặc biệt được ghi vào danh mục di sản văn hóa thế giới, 50 di tích quốc gia, 280 di tích cấp tỉnh, ngoài ra c̣n có 134 di tích được UBND tỉnh ra quyết định bảo vệ. Trong năm 2010, công tác quản lư, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích đă có những tiến bộ rơ nét. Nhiều mô h́nh quản lư di tích hiệu quả được các địa phương áp dụng như sưu tầm, nghiên cứu, phục dựng một số lễ hội truyền thống gắn với di tích nhằm thu hút, phát triển du lịch; đưa nội dung quản lư, tu bổ di tích vào chấm điểm xếp loại các danh hiệu thôn văn hóa, xă văn hóa và tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh hàng năm…

Nhóm tháp Mỹ Sơn - một trong những di tích được tu bổ trong năm 2010.

Năm 2010 đă có gần 24 tỷ đồng được đầu tư tu bổ di tích, riêng 2 di sản văn hóa thế giới là Hội An và Mỹ Sơn đă có gần 18 tỷ đồng được đầu tư, trong đó tổng kinh phí đầu tư tu bổ di tích cho Hội An là 16,418 tỷ, khu đền tháp Mỹ Sơn gần 1,4 tỷ, số tiền c̣n lại chủ yếu được đầu tư tu bổ các di tích cấp quốc gia như Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh (Phú Ninh – 2,1tỷ đồng); địa đạo Phú An – Phú Xuân (Đại Lộc – 2,3 tỷ đồng); hạ tầng nhóm tháp Chăm Khương Mỹ (Núi Thành – 1,3 tỷ đồng)…. Ngoài ra, 111/280 di tích cấp tỉnh cũng đă được dựng bia hoặc nhà tưởng niệm, nhiều di tích khác đă có nhân viên bảo vệ thường xuyên… cùng hàng chục di tích cấp tỉnh được nhân dân tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng để tôn tạo, trùng tu. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn c̣n 107 di tích xuống cấp cần được tu bổ khẩn cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Đinh Hài cho biết, việc quản lư, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích luôn là vấn đề quan tâm của Sở trong năm qua không chỉ nhằm ǵn giữ di sản tiền nhân để lại mà c̣n hướng đến việc phát triển du lịch, cải thiện cuộc sống của người dân trong vùng có di tích. Trong thời gian tới, bên cạnh việc rà soát phân loại lại tất cả các di tích nhằm xác định di tích nào cần tu bổ, di tích nào cắm bia bảo vệ th́ cần có sự phân cấp rơ ràng trách nhiệm từng cấp ngành trong việc quản lư di tích, gắn việc quản lư di tích với việc chấm điểm thi đua danh hiệu của từng địa phương. Đặc biệt, “cần xác định rơ quy chuẩn tu bổ di tích tránh tŕnh trạng không có tiền di tích xuống cấp, nhưng có tiền di tích cũng bị biến dạng do quá tŕnh tu bổ không đúng với hiện trạng gốc ban đầu”./.

http://www.cpv.org.vn/cpv/modules/ne...2&co_id=30071#
Old April 19th, 2011, 09:46 AM   #13
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Khám phá 5 kỳ quan "tiềm ẩn" trên thế giới

Cập nhật: 24/02/2011, 15:49:21

Có những ḱ quan ở các quốc gia trên thế giới được biết đến bởi nét đẹp đặc trưng của nó. Tuy chưa thực sự nổi tiếng trên khắp thế giới, nhưng các ḱ quan này thu hút khá nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và t́m hiểu. Mời bạn cùng chúng tôi khám phá những nét đặc trưng của 5 ḱ quan" tiềm ẩn" này.

1. Tu viện Taktshang Goemba, Bhutan

Tu viện Taktshang Goemba là một địa danh nổi tiếng và rất được yêu thích ở vương quốc Buhtan xa xôi, nhưng nó lại ít được biết đến trên thế giới. Tu viện tọa lạc ở ŕa của một vách đá cao 900m. Nơi đây không phải là nơi mở cửa chào đón khách du lịch, nhưng bạn có thể tản bộ tới tu viện và chụp ảnh khung cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp xung quanh tu viện.

2. Thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn ở Hội An, Việt Nam. Đây là khu di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam với nhiều đền, tháp cổ Chămpa. Nơi đây từng là địa điểm tổ chức cúng tế của vương triều Chămpa, cũng là địa điểm an táng các vị vua Chămpa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được xem là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam. Nét chạm trổ, điêu khắc độc đáo trên tháp cổ Chămpa luôn là điều thu hút sự quan tâm của du khách đến nơi đây.

3. Tháp Ek Balam, Mêhicô

Ek Balam ở Mêhicô là những ṭa tháp h́nh chóp được xây dựng vào thời văn minh của đế chế Maya. Lối kiến trúc ấn tượng của các ṭa tháp luôn là điểm hấp dẫn các du khách đến tham quan. Bạn có thể trèo lên những kim tự tháp chính đồ sộ ở nơi đây.

4. Nhà thờ Lalibela, Ethiopia

Vào thế kỉ thứ 12, nhà thờ Lalibela được xây dựng từ việc đục khoét, chạm trổ loại đá màu đỏ của núi lửa ở Lalibela. Nhà thờ là nơi quan trọng c̣n sót lại cho người hành hương và các thầy tu. Lalibela là điểm tham quan độc đáo để bạn thực hiện một chuyến đi mang tính chất tôn giáo hay đơn giản chỉ để t́m hiểu văn hóa du lịch.

5. Choquequirao, Peru

Choquequirao là di tích của một thành phố cổ bị đổ nát ở phía Nam Peru. Địa điểm khảo cổ học này giống như Machu Picchu (khu phế tích của người Inca) về lối kiến trúc. Tuy cơ sở vật chất dành cho ngành du lịch ở đây không nhiều nhưng Choquequirao có nhiều điểm hấp dẫn du khách đến tham quan.

http://dulich.chudu24.com/tin-tuc-mo...-the-gioi.html
Old April 19th, 2011, 09:48 AM   #14
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Old April 19th, 2011, 01:51 PM   #15
saigonlove
Fish. Love Fish.

Likes (Received): 1

Không đóng góp được th́ hưởng ứng .
Hay quá. Thanks bác HVN .
saigonlove no está en línea   Reply With Quote
Old April 19th, 2011, 03:51 PM   #16
somrach1
黄红日

Likes (Received): 311

Thánh điạ cuã người Chàm đấy cũng là miên ............. bi giờ là cuã việtnam thê 'này thì không công bằng cho người miên
Old April 19th, 2011, 04:16 PM   #17
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Quote:
Originally Posted by somrach1 View Post
Thánh điạ cuã người Chàm đấy cũng là miên ............. bi giờ là cuã việtnam thê 'này thì không công bằng cho người miên
SR nói câu này trẻ con quá. Từ CÔNG BẰNG không dành cho LỊCH SỬ.
Old April 19th, 2011, 04:50 PM   #18
anhcanem8897

Likes (Received): 2794

Có ǵ bí ẩn trong bức Phù điêu này?

image hosted on flickr

My Photo

anhcanem8897 no está en línea   Reply With Quote
Old April 19th, 2011, 04:53 PM   #19
huevietnam
Hue city - Truly Vietnam

Không bít vị vua nào đây?
Old April 19th, 2011, 04:55 PM   #20
anhcanem8897

Likes (Received): 2794

Quote:
Originally Posted by huevietnam View Post
Không bít vị vua nào đây?
Chỉ là một vị thần (tôi quên tên). mà bức Phù điêu này có triết lí cao siêu lắm nhé. Có phát hiện ra triết lí đó ko?

anhcanem8897 no está en línea   Reply With Quote

Tags
heritage, unesco, vietnam

Rate This Thread
Rate This Thread: